Thứ Hai, 19 tháng 3, 2018

// //

Những lưu ý khi mua và sử dụng gạch men

Gạch men với những đặc tính nổi trội, mẫu mã đẹp và giá cả phải chăng hiện đang làm mưa làm gió trên thị trường. Nổi bật nhất là có gạch men bóng và gạch men mờ, tạo nên sức hút lớn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn mua và sử dụng gạch men cả. Hãy cùng tìm hiểu những lưu ý khi mua, cách sử dụng và cách bảo quản gạch men trong bài viết sau.

Những lưu ý khi mua gạch men

Chọn trước khi mua
Việc lựa chọn gạch ốp hoặc lát sẽ quyết định tới lối trang trí trong ngôi nhà của bạn, nên phải thật cẩn thận khi mua gạch men. Tùy theo mục đích, yêu cầu và sở thích mà bạn chọn được những sản phẩm riêng biệt, như chọn gạch ốp tường trang trí như thế nào, gạch lát nền tại các khu vực ra sao,…

Một số loại gạch men mà bạn nên tham khảo:

– Gạch men bóng lát nền: Sang trọng, bóng sáng và thích hợp với những khu vực như phòng khách, phòng ngủ và không dùng cho những nơi công cộng, đông người qua lại,…

– Gạch men mờ lát nền: Thích hợp với lối kiến trúc hiện đại, nhiều đặc tính nổi trội như độ cứng cao, chịu được lực tốt, thích hợp sử dụng tại những nơi công cộng như hội trường, văn phòng làm việc, khách sạn,…


Tùy theo yêu cầu, tiêu chuẩn và sở thích mà người mua chọn sản phẩm gạch men

Khi giao nhận hàng
– Bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng lô sản xuất trước khi nhận hàng. Một loại gạch cần phải có sự thống nhất về lô sản xuất để không có sự sai lệch về kích thước và màu sắc vì thường các sản phẩm gạch men sẽ khác nhau nếu không có cùng số lô.

– Hai chữ đầu như 01, 20, 10,…là biểu thị của màu sắc, nếu chúng có cùng hai chữ số đầu là chứng tỏ màu sắc giống nhau.

– Kiểm tra và chỉ nhận hàng khi bao bì còn nguyên vẹn, không bị rách và gạch men không bị vỡ. Nếu phát hiện thấy bao bì bị rách nát, gạch bị vỡ thì nên yêu cầu đổi lại hàng để không bị mất tiền oan.

Cách sử dụng gạch men

– Kiểm tra gạch men: Trước khi sử dụng gạch men lát nền và gạch men ốp tường, bạn nên kiểm tra chất lượng của sản phẩm. Nếu phát hiện ra kích thước không đồng đều, gạch bị cong vênh thì nên không nên sử dụng. Ốp lát tường cũng cần để ý tới diện tích dính của các rãnh ở mặt sau của viên gạch, tránh gây thấm hoặc bong gạch.

– Tu sửa bề mặt xây dựng: Trước khi tiến hành ốp hoặc lát thì bạn nên trám vữa nhiều lần để bề mặt phẳng, đồng thời rửa các chỗ bẩn do ván cốt pha gây ra.

– Tạo độ phẳng tốt nhất ở lớp lót: Trộn đều xi măng cùng cát sạch rồi trám phẳng bề mặt. Lưu ý, không để vữa đóng thành cục vì khi lát sẽ gây ra hiện tượng cong vênh, gây xấu bề mặt nền hoặc tường.

– Ốp lát và miết gạch: Thường thì thời gian để kết dính mất từ 15 – 20 phút đối với xi măng có trộn thêm bột chống ngưng kết và 25 – 35 phút đối với xi măng không trộn thêm hỗn hợp keo giữ nước chống co. Sau khi hoàn thành, miết xi măng trắng vào các khe mạch để tăng cường độ kết dính và không tạo ra khe hở.


Tính toán kỹ và cẩn thận để không xảy ra sai sót khi sử dụng gạch men

Cách bảo quản gạch men

– Bảo quản gạch men ở nơi khô ráo, bằng phẳng, sạch sẽ và không chất gạch cao quá 2 mét để đề phòng gãy, đổ vỡ.

– Kiểm tra kĩ bề mặt lát gạch và chuẩn bị sẵn vật liệu dùng để lát gạch. Kiểm tra kích thước chiều rộng, chiều dài của khu vực lát để tính toán và pha trộn đúng số lượng gạch, vữa lát phù hợp, tránh trường hợp bị thiếu hụt.

– Bạn có thể dùng nhiều vật liệu như chất dính, vữa cát, vữa xi măng, keo dán chuyên dụng,…Mỗi vật liệu dùng để lát gạch cần có thời gian đông kết riêng và tránh di chuyển hoặc để vật nặng lên trên nền mới lát.

Đặt gạch men ở nơi cao, thoáng khí và khô ráo, tránh chồng gạch lên quá 2 mét

– Vệ sinh sạch nền và tường trước khi lát, đầm nền phải chắc và thằng, kiểm tra độ phẳng bằng thước cân thủy.

– Ngâm gạch men trong nước sạch ít nhất là 15 phút trước khi ốp hoặc lát để độ kết dính tốt hơn khi thi công.

– Sauk hi nền khô thì sử dụng nước để làm sạch, rồi phủ 1 lớp hồ dán dày 10mm để chuẩn bị dán gạch.

– Không được trải lớp hồ dán quá rộng vì khi lát không kịp thì lớp hồ dán sẽ bị khô, không đảm bảo được yêu cầu kết dính. Ngoài ra, gạch cắt hoặc những viên khuyết thì nên ốp ở những nơi khuất chứ không dùng tại các vị trí dễ chú ý nhất.